HomeCác loại cà phêCách pha cafe Espresso bằng máy và không dùng máy

Cách pha cafe Espresso bằng máy và không dùng máy

- Advertisement -spot_img

Cách pha cafe Espresso đang được rất nhiều người quan tâm bởi đây là một món đồ uống khoái khẩu được rất nhiều người ưa thích. Đây là món đồ uống có nguồn gốc từ nước Ý và Tây Ban Nha, món cafe espresso từ khi du nhập vào Việt Nam cũng nhanh chóng được dân nghiền cafe yêu thích vì hương vị nồng nàn, đắng nhẹ và dịu. Vậy đâu là cách pha cafe espresso và thưởng thức đúng điệu nhất, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Cafe Espresso là gì?

Cafe Espresso là món đồ uống đặc trưng đến từ nước Ý và Tây Ban Nha, xuất hiện lần đầu từ những năm 1930, cafe espresso ngay lập tức được người dân nơi đây ưa chuộng. Họ yêu thích và có thói quen uống cafe espresso như người Việt ưa chuộng cafe đen vậy.

Cafe Espresso là để chỉ những tách cafe được pha chế khá đặc biệt, bằng cách nén nước nóng, nén dưới áp suất cao để cho nước bốc hơi rồi cho chạy qua bột cafe đã được xay mịn nhỏ. Cách pha chế này làm cafe chiết suất được hết tất cả hương vị thơm ngon, nồng nàn đặc trưng.

Cafe Espresso là gì?
Cafe Espresso là gì?

Ngoài ra điểm đặc biệt nhất của cách pha chế này chính là làm cho cafe espresso có một lớp bọt màu nâu (crema) được tạo từ bọt CO2 bao quanh bởi dầu nhũ hóa trong hạt cafe. Và lớp crema này thường được dùng để đánh giá tay nghề của người pha bởi chúng có vai trò quan trọng như là một lớp vàng giữ hương thơm của cafe lại.

2. Các cách pha cafe espresso

2.1 Cách pha cafe espresso bằng máy

Nguyên liệu:

  • Bột cafe rang chất lượng cao: 15 – 16g
  • Nước tinh khiết

Dụng cụ

  • Máy pha cafe espresso
  • Ca đánh sữa
  • Ly đong
  • Lọ rắc bột cacao

Cách pha cafe espresso

Bước 1: Cho bột cafe vào bộ lọc, san phẳng cafe và ấn chặt nút đậy, và ấn nút bắt đầu pha cafe.

Cho bột cafe vào bộ lọc, san phẳng cafe và ấn chặt nút đậy, và ấn nút bắt đầu pha cafe.
Cho bột cafe vào bộ lọc, san phẳng cafe và ấn chặt nút đậy, và ấn nút bắt đầu pha cafe.

Bước 2: Máy pha cafe espresso có nước nóng từ 88 – 94 độ C. Điều chỉnh sức ép ban đầu vào khoảng 9 – 10 bar chạy qua bột cafe nguyên chất đã xay nhuyễn. Thời gian chảy qua là trong khoảng 25 giây. Bạn nên chú ý đến thời gian này, nếu lượng nước chảy nhanh hơn thì sẽ không hòa tan được hết hương vị, nếu nước chảy quá chậm sẽ có nhiều chất đắng hòa tan theo làm cafe bị đắng. Cafe khi mới chảy vào cốc sẽ có màu đen, sau đó sẽ chuyển dần sang màu nâu, và cuối cùng sẽ có lớp crema.

Bước 3: Thưởng thức ngay cốc cafe espresso nóng hổi.

2.2 Cách pha cafe espresso không dùng máy

Cách pha cafe espresso không dùng máy
Cách pha cafe espresso không dùng máy

Nguyên liệu:

  • Bột cafe rang tươi xay mịn: 15g
  • Nước sôi

Dụng cụ:

  • Bình pha cafe Aeropress
  • Cân nhỏ hoặc ly, tách định lượng, nhiệt kế đo độ
  • Ấm đun nước

Cách pha cafe espresso không dùng máy

Bước 1: Đun nóng 120ml nước sôi đến nhiệt độ 90 độ C. Sau đó cho cafe vào bình pha cafe Aeropress, lắc nhẹ để cafe dàn đều. Rồi rót từ từ 120 ml nước sôi vào bình, dùng que khuấy cafe nhanh tay và đều. Chờ 30 giây sau khi khuấy đều cafe trong bình, thì bạn nhấn pit-tông của bình xuống hết cỡ.

Bước 1
Bước 1

Bước 2: Cuối cùng, lấy bình ra và bạn sẽ có một cốc cafe espresso ngon như ngoài hàng.

Bước 2
Bước 2

3. Cách uống espresso

Khác với những dạng cafe khác, espresso chỉ thực sự hoàn hảo khi bạn uống nó ngay sau khi pha. Bởi lớp váng crema tiết ra từ dầu trong hạt cafe khi để lâu trong không khí sẽ bị hòa tan và hương vị của cốc cafe espresso cũng sẽ giảm dần theo. Vì thế hãy nhớ rằng, đừng bao giờ nên uống một cốc cafe espresso mà không có lớp váng crema, vì có thể chúng không được tạo ra bởi một người thợ lành nghề hoặc chúng đã được pha chế khá lâu rồi.

Hương thơm của cafe espresso nồng nàn nhưng vẫn có nét nhẹ nhàng, thanh thoát, sau khi uống xong vị ngọt sẽ lưu lại rất lâu trong khoang miệng của bạn. Và đặc biệt dòng cafe này không thích hợp để bạn ngồi nhâm nhi và thưởng thức lâu như những món cafe khác, nó phù hợp hơn với một buổi sáng thường nhật. Bạn ghé quán, gọi một ly cafe espresso, một chiếc bánh nhỏ, uống vài hớp, trao đổi vài câu sau đó rời đi và bắt đầu ngày mới với thật nhiều năng lượng.

Như các bạn có thể thấy, cách pha cafe espresso không hề khó khăn một chút nào, chỉ với một chút kinh nghiệm và công thức bài bản, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một món cafe thơm ngon đúng điệu. Nếu bạn muốn có thêm nhiều những công thức mới để bổ sung và làm phong phú menu đồ uống của mình thì đừng quên theo dõi Jarvis thường xuyên nhé!

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Phải đọc
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here